PHÒNG GD & ĐT TP TUYÊN QUANG
TRƯỜNG THCS AN KHANG
|
Tiết 35 + 36 :
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: Ngữ văn - LỚP 7
Thời gian: 90’(Không kể thời gian giao đề)
I. MỤC ĐÍCH ĐỀ KIỂM TRA
1. Kiến thức:
- Hiểu được tác giả, tác phẩm, nội dung và nghệ thuật văn bản.
- Củng cố kiến thức về phương pháp viết bài văn tự sự cần kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả.
- Viết được bài văn tự sự có sử dụng biện pháp nghệ thuật và miêu tả một cách hiệu quả, hợp lí.
- Kiểm tra đánh giá năng lực, nhận thức của HS về những nội dung kiến thức đã học qua phần văn, tiếng Việt, Tập làm văn.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phân tích và đọc- hiểu văn bản, tạo lập văn bản biểu cảm.
- Xác định được từ láy và tác dụng của từ láy trong đoạn văn.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức tích cực, tự giác. Biết vận dụng linh hoạt những kiến thức đã học vào làm bài kiểm tra.
4. Phát triển năng lực.
- Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng.
- Năng lực riêng: Tạo lập văn bản, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Phẩm chất: Tự lực, tự khẳng định, nhận biết, đánh giá, sáng tạo. Thật thà, ngay thẳng.
II. HÌNH THỨC:
- Tự luận
III. MA TRẬN:
Mức độ
Chủ đề |
Nhận biết |
Thông hiểu | Vận dụng | Cộng | |
Cấp độ thấp | Cấp độ cao | ||||
Phần I: Đọc -hiểu | - Nhớ được tên tác giả, tác phẩm, chủ đề văn bản. - Xác định từ láy
| - Hiểu tác dụng của từ láy
- Từ nội dung của tác phẩm chứa đoạn trích trên, học sinh hiểu được vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ. |
|
| |
Số câu Số điểm Tỉ lệ % | 1,5 1,5 15% | 1,5 2,5 25% |
| 3 4 40% | |
Phần II: Làm văn
|
|
|
| Vận dụng kiến thức, kĩ năng văn biểu cảm đã học viết bài văn hoàn chỉnh vể loài cây em yêu. |
|
Số câu Số điểm Tỉ lệ % Tỉ |
|
|
| 1 6 60% | 1 6 60% |
Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % | 1,5 1,5 15% | 1,5 2,5 25% | 1 6 60% | 4 10 100% |
IV. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA.
PHÒNG GD&ĐT TP.TUYÊN QUANG TRƯỜNG THCS AN KHANG | ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021 |
|
Môn: Ngữ văn - lớp 7 (tiết 35 + 36)
Thời gian : 90 phút (không kể thời gian giao đề)
|
Họ và tên ....................................
Lớp: ............................................
ĐỀ BÀI
Phần I: Đọc - hiểu (4 điểm)
Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:
Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp Một đến trường gặp thầy mới, bạn mới... Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào...
Đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp Một của con. Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng, rồi buông tay mà nói: "Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra’’.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập một)
Câu 1: (0,5 điểm):
Đoạn trích trên trong tác phẩm nào, của ai?
Câu 2: (2 điểm):
Tìm từ láy trong đoạn trích trên và cho biết tác dụng của các từ láy đó?
Câu 3: (1,5 điểm):
Từ nội dung của tác phẩm chứa đoạn trích trên, em hãy cho biết vai trò của nhà trường trong việc giáo dục thế hệ trẻ ? (Có thể trình bày dưới hình thức gạch đầu dòng)
Phần II: Làm văn (6 điểm)
Loài cây em yêu.
BÀI LÀM
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
PHÒNG GD & ĐT TP TUYÊN QUANG
TRƯỜNG THCS AN KHANG
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2020 -2021
Môn: Ngữ văn - lớp 7 (tiết 35 + 36)
Câu | Nội dung | Điểm |
Phần I: Đọc - hiểu: (4 điểm) | ||
1 | - Đoạn trích trong tác phẩm Cổng trường mở ra - Tác giả: Lí Lan.
| 02,5 0,25
|
2 | - Từ láy: nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, hốt hoảng - Tác dụng: Diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn tâm trạng và cảm xúc về ngày đầu tiên đi học của người mẹ. | 1 1
|
3 | - Nhà trường có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ : + Dạy tri thức cho học sinh, học sinh có thể tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn nhưng kiến thức từ nhà trường vẫn là kiến thức giữ vị trí quan trọng hàng đầu… + Giáo dục, rèn luyện học sinh về mặt phẩm chất, đạo đức, cách sống, cách ứng xử có văn hóa… + Giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện | 0,5
0,5
0,5 |
Phần II: Làm văn (6 điểm) |
Ý | Kiến thức kĩ năng cần đạt | Điểm |
a
| - HS viết thành một bài văn đảm bảo cấu trúc (Mở bài, thân bài, kết bài) | 0,25 |
b
| - Xác định đúng dạng đề: Bài văn tự sự theo ngôi thứ nhất có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. | 0,25 |
| * Đảm bảo các yêu cầu trên; có thể trình bày theo định hướng sau: * Mở bài: + Giới thiệu về tên loài cây (cây tre, cây xoài, cây na…). + Lí do em yêu thích loài cây đó. *Thân bài: - Giải thích loài cây em yêu, vì sao em yêu hơn cây khác. - Các đặc điểm nổi bật của loài cây đã gợi cảm xúc cho em khi quan sát (chọn lọc chi tiết, hình ảnh tiêu biểu). - Mối quan hệ gần gũi giữa loài cây đó với đời sống của em ( Cây đem lại cho em những gì trong đời sống vật chất và tinh thần) - Ý nghĩa, vai trò của loài cây đó trong cuộc sống của con người * Kết bài: Tình cảm, ấn tượng của em đối với loài cây đó |
0,5
1,0 1,0 1,0
1,0 0,5 |
c | - Sáng tạo: Ngôn ngữ kể sinh động, có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Chính tả, dung từ đặt câu: Đảm bảo đúng chính tả, dung từ, đặt câu. | 0,25
0,25 |
| 6.0 | |
| Tổng toàn bài | 10.0 |
* Lưu ý: chỉ cho điểm tối đa những bài viết hoàn chỉnh bố cục, viết đúng yêu cầu, có sáng tạo; trình bày, chữ viết đẹp, rõ ràng, sạch sẽ; không mắc lỗi chính tả hoặc mắc lỗi không đáng kể (1 -> 3 lỗi nhỏ)
- Trên đây chỉ là những nội dung có tính chất định hướng. Khi chấm cần căn cứ vào bài làm cụ thể của mỗi học sinh để cho điểm phù hợp, công bằng.
Người duyệt đề Người ra đề
Nguyễn Thị Quyền Nguyễn Thị Lợi